Trung Quốc chế tạo tàu hỏa nhanh nhất thế giới
Con tàu hình viên đạn với tốc độ đến 380 km/giờ dự kiến chạy trên tuyến đường sắt Bắc Kinh – Thượng Hải, sẽ rút ngắn thời gian đi giữa hai thành phố từ 5 xuống còn khoảng 4 tiếng.
Zhang Shuguang, phó kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt cho biết con tàu sẽ được phát triển ngay trong nước, đạt tốc độ cao nhất so với bất kỳ tàu hỏa nào trên thế giới. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của ngành đường sắt so với hàng không.
Trước kia, Trung Quốc từng chạy tàu với tốc độ 350 km/giờ trên tuyến Bắc kinh – Thượng Hải, trên quãng đường dài 1.318 km.
Thử nghiệm hệ thống an toàn cho tàu hỏa ở Đức
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm hàng không vũ trụ Đức hôm 11/5 lần đầu tiên đã thử nghiệm hệ thống chống va chạm tàu hỏa tại một đoạn đường ray ở phía Tây nước Đức.
Hệ thống này có thể kịp thời đưa ra cảnh báo cho lái tàu khi gặp tình huống nguy hiểm.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu hệ thống này trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm nghiên cứu chế tạo trong lĩnh vực an toàn hàng không.
Hệ thống này có thể thực hiện sự “giao lưu” giữa các tàu hỏa bằng cách sử dụng các công nghệ viễn thám và công nghệ thông tin như định vị vệ tinh, hệ thống rada đo tốc độ, hình ảnh ba chiều.
Khi hai đoàn tàu cách nhau 5km, các thiết bị của hệ thống chống va chạm được lắp đặt trên tàu cứ cách một giây lại thông qua vô tuyến điện tự động thông báo cho nhau các thông tin về vị trí, tốc độ, hướng đi và trọng tải.
Một khi phán đoán hai đoàn tàu có nguy cơ va chạm, hệ thống này sẽ kịp thời nhắc nhở và giúp lái tàu tìm phương án giải quyết hợp lý.
Các nhà khoa học cho biết, việc nghiên cứu hệ thống này không phải là để thay thế hệ thống an toàn đường sắt hiện tại, mà chỉ là một phương án bổ sung cho thiết bị bảo an.
Ngoài ra, hệ thống này còn có thể ứng dụng để bảo đảm an toàn trong thi công, đường ray công nghiệp./.
Nhật Bản ra mắt tàu hỏa chạy bằng diezen sinh học
Nhật Bản vừa trình làng một sản phẩm công nghệ mới vô cùng thân thiện với môi trường, đó là chiếc tàu hỏa chạy bằng dầu diezel sinh học (BDF) đầu tiên tại thành phố Kasai, thuộc tỉnh Hyogo, miền Tây nước này.
Anh phát triển tàu hỏa chống bom
Những đoàn tàu được thiết kế đặc biệt sẽ có thể cung cấp các giải pháp “cứu mạng đơn giản, rẻ tiền” trong hoàn cảnh bị đánh bom tự sát.
Tàu hỏa chạy pin có thể di chuyển 1000km
Bộ giao thông vận tải Anh khẳng định, chỉ với một lần sạc điện duy nhất, loại tàu hỏa sử dụng pin có thể di chuyển qua quãng đường dài 1.000km với đầy đủ hành khách trên các toa.
Đức tham vọng dùng tàu hỏa nhiên liệu hydro vào năm tới
Đức đang lên kế hoạch sẽ sớm đưa vào sử dụng tàu hỏa dùng nhiên liệu hydro để bảo vệ môi trường trong năm 2017 hoặc 2018.
Tàu hoả không khí thải, chỉ thải ra hơi nước
Đức sẽ khiến toàn thế giới sửng sốt khi sắp giới thiệu tàu chở khách thủy lực (hydrail) có thể chạy được 800km mỗi ngày với tốc độ tối đa 140km/h.
Tàu hỏa không xả khí thải, chỉ xả hơi nước
Đức đã ra mắt tàu hỏa chở khách không khí thải đầu tiên trên thế giới và phương tiện này hiện mang nhiều kỳ vọng sẽ thay đổi tương lai của ngành đường sắt, trở nên thân thiện hơn với môi trường.