Relative Content

Tag Archive for giao thông

Xe “đọc” biển báo giao thông!

Hãng General Motors (Mỹ) vừa giới thiệu một công nghệ mang tính đột phá gắn trên ôtô: công nghệ đọc biển báo hiệu giao thông trên đường và khuyến cáo tài xế thay đổi tốc độ sao cho phù hợp.

Công nghệ này được gắn trên xe Vauxhall của General Motors có thể giúp tài xế di chuyển đúng theo yêu cầu và ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra.

Camera gắn bên cạnh kính chiếu hậu sẽ chụp những hình ảnh phía trước với tốc độ 30 hình/giây, sau đó sử dụng phần mềm nhận dạng để xác định giá trị giới hạn của biển báo. Khi biển báo được phát hiện, thông tin được gửi tới thiết bị hiển thị gắn trước mặt tài xế để nhắc nhở, nếu tài xế không điều chỉnh lại tốc độ thì chuông báo động sẽ kêu.

Hệ thống này cũng được lập chương trình để nhận dạng biển báo “không được vượt” (no overtaking) và các lằn sơn phân tuyến rồi báo động nếu tài xế vượt qua đường dành cho họ.

Ô tô ‘cụp xòe’ cất cánh

Chiếc Terrafugia Transition đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công tại một bãi đáp ở New York, Mỹ. Chuyến bay này đánh dấu lần đầu tiên một phương tiện giao thông có thể di chuyển trên bộ và trên không.

Khi phát minh ra bánh xe, loài người khó có thể tưởng tượng đến nạn kẹt xe khủng khiếp ngày nay. Mỗi chúng ta khi bị kẹt xe hẳn đều mơ làm thế nào nhanh chóng thoát khỏi mớ bòng bong ấy.

Đó không còn là giấc mơ nữa khi chiếc xe bay đầu tiên trên thế giới thử nghiệm chuyến bay đầu tiên trên bầu trời nước Mỹ, đưa khái niệm “xe bay” đi vào cuộc sống. Công ty sản xuất xác nhận phương tiện bay này có thể đạt độ cao 644 m với một bình nhiên liệu, và có vận tốc trung bình đạt 185 km mỗi giờ. 

Xe bus lội nước chinh phục thế giới

Hãng xe AmphiCoach vừa cho ra đời một loại xe bus tiện dụng, mà có thể đi trên mặt đất và trên mặt nước, giúp hành khách “cắt bỏ” được giai đoạn chờ phà buồn tẻ.

Làm từ vật liệu nhôm, chống ăn mòn, có thể di chuyển trên sống, hồ hoặc biển, xe bus này có thể chở tới 50 người. Công ty AmphiCoach, Scotland, cho biết chiếc xe này có thể hoạt động tốt trong 3.500 giờ liên tiếp mà không hề gặp trục trặc.

Sau 6 năm phát triển, những chiếc xe bus của AmphiCoach đang trên đường chinh phục thế giới. Thị trường đầu tiên của loại xe này là Belfast, Vương quốc Anh và Budapest, Hungari.

Giám đốc điều hành, Steve Smith, cho biết: “Từ khi bức ảnh đầu tiên của xe AmphiCoach được tung lên mạng Internet, đã có rất nhiều người quan tâm, số lượng người truy cập trang web của chúng tôi đã tăng từ 700 người mỗi tháng lên tới hơn hai triệu lượt. Chúng tôi cũng nhận được đơn đặt hàng từ nhiều công ty từ khắp nơi trên thế giới với số lượng lên đến 20 chiếc”.

Như mọi chiếc xe bus thông thường, nó có thể đi trên đường bộ với tốc độ 112km mỗi giờ. Điều thú vị là khi gặp nước, nó có thể dễ dàng đi trên mặt nước chỉ bằng cách ấn nhẹ nút điều khiển mà không phải dừng xe, khi đó bánh xe sẽ co vào trong một lớp vỏ bọc và các piston khí làm việc tạo lực đưa xe vượt sóng. Khi đó, chiếc xe bus không khác gì một chiếc bè gỗ có tốc độ di chuyển lên tới 6-8 hải lý mỗi giờ.

Steve Smith nói: “Khi gặp nước, bánh lái sẽ tự động điều chỉnh, mà không cần phải dừng xe, trong khi bánh xe được nâng lên và chuyển động phản lực sẽ thay thế. Điều đặc biệt là chiếc xe thuyền này còn “uyển chuyển” hơn cả một chiếc thuyền thực sự”.

Giá của mỗi chiếc xe bus đặc biệt này là hơn 400.000 USD và mỗi năm Amphicoach có thể sản xuất được 12 chiếc. Smith cho biết thêm: “Bằng cách tạo ra loại phương tiện đặc biệt như thế này, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy được du lịch ở các thành phố cảng”.

Dailymail giới thiệu chùm ảnh của chiếc xe thuyền đặc biệt này: 

‘Hậu duệ’ của Segway trình làng

General Motors và Segway hợp tác để đưa ra một mẫu xe hai bánh độc đáo. Phương tiện này “lượn” một vòng quanh thành phố New York vào ngày 7/4.

Chiếc xe được đặt tên PUMA (Personal Urban Mobility and Accessibility). Nó được tạo ra nhằm làm giảm sự tắc nghẽn giao thông và giải quyết vấn đề dân số ở thành thị. Phương tiện mới được thiết kế dựa trên chiếc xe điện cá nhân Segway nhưng có thể chở được hai người và cho phép họ ngồi. 

Xe tải trong suốt

Art Lebedev mới đây hé lộ thông tin về một công nghệ mà công ty này đang phát triển, mang lại khả năng quan sát tốt cho lái xe khi đi sau những chiếc xe tải, xe container.

Trên các tuyến đường giao thông, xe tải và xe container thường là một trở ngại đối với các lái xe muốn vượt hoặc đổi làn. Kích thước lớn của xe tải khiến tầm nhìn của lái xe đi sau bị hạn chế, làm họ khó thấy được phần đường phía trước xe tải. Đặc biệt, việc vượt những chiếc xe container có chiều dài lớn thường ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng.

Mới đây, Art Lebedev đã giới thiệu về một công nghệ họ đang phát triển có tên là Transparentius.

Hệ thống này cho phép lái xe đi sau có thể quan sát được những hình ảnh phía trước xe tải, giúp họ dễ dàng ra quyết định chuyển làn hoặc vượt.

Nga nghiên cứu chế tạo khí cầu trọng tải 600 tấn

Công ty LocomoSky, Nga cho biết, họ đang nghiên cứu phát triển khí cầu “Locomoskaimer” có trọng tải 600 tấn, lớn hơn hai lần so với tải trọng của máy bay lớn nhất thế giới Antonov An-225 Mriya, từng được chế tạo để trở tàu vũ trụ Buran.

Các chuyên gia cho rằng, khí cầu hạng nặng này sẽ nhận được sự hoan nghênh của của Bộ công nghiệp Nga.

Đây cũng là một trong những giải pháp trong quá trình phát triển kinh tế của những nơi giao thông không thuận tiện, giảm giá thành vận chuyển và xây dựng tới những nơi chủ yếu chứa nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên dầu khí.

Tàu tốc hành Trung Quốc sẽ nhanh như máy bay?

Hành khách có thể đi du lịch bằng tàu tốc hành từ London đến Bắc Kinh chỉ trong hai ngày. Trung Quốc đang nhắm đến loại tàu có tốc độ tương đương máy bay.

Trung Quốc đang đàm phán để có thể xây dựng mạng lưới đường tàu trên cao nối với Ấn Độ và châu Âu cho phép tàu tốc hành đi với vận tốc hơn 300 km/giờ trong vòng 10 năm nữa.

“Tuyến đầu tiên trong mạng lưới này sẽ chuyên chở hành khách từ London tới Bắc Kinh và sau đó là Singapore. Tuyến này cũng sẽ đi qua Ấn Độ và Pakistan”, Wang Mengshu, thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đồng thời là một cố vấn cao cấp của dự án này, cho biết.

Dự án tiếp theo sẽ cho phép tàu tốc hành đi thẳng từ phía Bắc Trung Quốc qua Nga và tham gia mạng lưới đường tàu của châu Âu ở Đức.

Đường tàu cao tốc thứ 3 trong dự án này sẽ đi từ phía nam Trung Quốc qua Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Tuyến này hiện nay theo ông Wang bắt đầu từ tỉnh Vân Nam Trung Quốc đến Myanmar, nước có trữ lượng lithium lớn rất cần thiết đối với ngành công nghiệp pin của Trung Quốc.

Sau khi tuyến đầu tiên được hoàn thành, hành khách có thể lên tàu ở London và vượt qua 8.000km tới Bắc Kinh trong vòng 2 ngày cũng như tới Singapore (khoảng cách 10.863 km) trong 3 ngày. “Chúng tôi đang nhắm đến các tàu tốc hành có tốc độ tương đương như máy bay,” ông Wang nói. “Kịch bản tốt nhất là trường hợp cả hệ thống đường tàu cao tốc này sẽ được hoàn thành trong một thập kỷ”.

Anh ‘bắn tốc độ’ từ vũ trụ

Một loại camera có khả năng kết nối với vệ tinh nhân tạo để đo tốc độ phương tiện giao thông ở khoảng cách cực xa đang được thử nghiệm tại Anh. 

Nga công bố máy bay nhỏ như ô tô

Đài RT của Nga vừa giới thiệu hình ảnh chiếc máy bay siêu nhỏ mang tên Sigma-5 có thể thu gọn cánh cho vào gara ôtô. Nó được đánh giá là phương tiện cá nhân góp phần giảm ách tắc đường bộ.

Sản phẩm của Công ty Thiết kế máy bay Nga có tải trọng đến 600 kg và đạt tốc độ gần 300 km/giờ.