Relative Content

Tag Archive for an toàn

Xe “đọc” biển báo giao thông!

Hãng General Motors (Mỹ) vừa giới thiệu một công nghệ mang tính đột phá gắn trên ôtô: công nghệ đọc biển báo hiệu giao thông trên đường và khuyến cáo tài xế thay đổi tốc độ sao cho phù hợp.

Công nghệ này được gắn trên xe Vauxhall của General Motors có thể giúp tài xế di chuyển đúng theo yêu cầu và ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra.

Camera gắn bên cạnh kính chiếu hậu sẽ chụp những hình ảnh phía trước với tốc độ 30 hình/giây, sau đó sử dụng phần mềm nhận dạng để xác định giá trị giới hạn của biển báo. Khi biển báo được phát hiện, thông tin được gửi tới thiết bị hiển thị gắn trước mặt tài xế để nhắc nhở, nếu tài xế không điều chỉnh lại tốc độ thì chuông báo động sẽ kêu.

Hệ thống này cũng được lập chương trình để nhận dạng biển báo “không được vượt” (no overtaking) và các lằn sơn phân tuyến rồi báo động nếu tài xế vượt qua đường dành cho họ.

Xe hơi tự điều chỉnh tốc độ

Tập đoàn xe hơi Volvo sắp tung ra một mẫu xe có khả năng tự điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách cố định với chiếc xe phía trước trong mọi tình huống. Thậm chí nó còn có thể tự dừng và khởi động lại mà không cần tới hành động nhấn phanh của người lái.

Hệ thống kiểm soát chuyển động bằng sóng radar sẽ xuất hiện trên mẫu xe Volvo S60 – loại xe mới được ứng dụng công nghệ mới có khả năng phát hiện người đi bộ trong đường đi của xe.

Thomas Broberg, một chuyên gia về an toàn của Volvo, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tới năm 2020, sẽ không có ai bị thương hoặc mất mạng vì xe hơi của Volvo. Chúng tôi từng tiến hành nhiều thử nghiệm để giúp lái xe tránh va chạm với các phương tiện cơ giới khác. Giờ đây chúng tôi đang thực hiện một bước tiến lớn trong việc nâng cao mức độ an toàn cho những người đi bộ. Chúng tôi dám khẳng định chưa có bất kỳ hãng xe hơi nào khác đạt được thành tựu trong lĩnh vực này”.

Các hệ thống điều khiển chuyển động bằng sóng radar trước đây không có khả năng hoạt động ở tốc độ dưới 28,8 km/h. Nhưng hệ thống của Volvo S60 vẫn hoạt động tốt khi nó nằm trong một hàng xe nhích từng cm và liên tục dừng vì tắc đường. Các hệ thống trên đều có một thiết bị radar hoạt động theo chế độ kép được tích hợp vào tấm lưới sắt của xe, một camera phía sau gương chiếu hậu và một bộ phận điều khiển trung tâm.

Radar và camera liên tục quan sát con đường phía trước xe hơi. Nhiệm vụ của radar là phát hiện các vật thể và tính toán khoảng cách từ xe tới chúng. Camera sẽ phân loại những vật thể đó. 

Dùng chim thử độ bền của chiến đấu cơ

Chiến đấu cơ Eurofighter giá 105 triệu USD phải trải qua quá trình kiểm nghiệm phức tạp và nghiêm ngặt. Trong đó, có cả việc dùng chim và gà để thử lực.

Eurofighter là chiến đấu cơ thế hệ mới được chế tạo theo ba đợt để trang vị cho lực lượng Không quân Hoàng gia Anh một số nước khác ở châu Âu. Để phát triển những mẫu Eurofighter đầu tiên các nhà sản xuất đã phải mất cả thập kỷ. Các mẫu mới thuộc giai đoạn hai và ba đang trong giai đoạn kiểm tra. 

Ford công bố dây đeo an toàn kiểu bơm hơi

Nhằm giảm đau đớn mà hệ thống an toàn cũ của xe hơi gây ra cho người ngồi trên ô tô khi xảy ra tai nạn, hãng Ford đã phát minh dây đeo an toàn bằng hơi.

Hầu hết các dây an toàn trên xe hơi được thiết kế để căng ra trong khi tai nạn để làm giảm các lực tác động đến người đeo trong khi vẫn ngăn sự va chạm cơ thể với thân xe. Điều này đôi khi mang lại cảm giác đau đớn cho hành khách.

Hãng Ford đã đi trước một bước với kế hoạch giới thiệu loại dây an toàn bơm hơi có tác dụng giảm bớt áp lực lên ngực và kiểm soát chuyển động của đầu và cổ người ngồi phía sau, phân bố lực đâm lên thân hành khách chỉ còn bằng 1/5 lần so với loại dây an toàn truyền thống.

Sản xuất tấm lợp không amiăng bằng công nghệ nội

Nhằm thay thế amiăng trong sản xuất tấm lợp, tiến sĩ Đỗ Quốc Quang và các cộng sự thuộc Viện Công nghệ, Bộ Công thương đã nghiên cứu, phát triển thành công công nghệ và dây chuyền sản xuất tấm lợp không amiăng.

Dây chuyền này đang được chuyển giao vào sản xuất tại một nhà máy ở Hải Dương. Tiến sĩ Quang mong muốn có thể đưa nghiên cứu của mình ứng dụng vào sản xuất các loại vật liệu xây dựng khác.

Khẳng định chất lượng

Tiến sĩ Quang cho biết, vấn đề đặt ra đối với nhóm nghiên cứu là tìm vật liệu để thay thế amiăng. Bởi hầu hết các sợi dùng để gia cường cho vật liệu nền xi măng không có các đặc tính bám dính và độ bền như sợi amiăng.

Trong khuôn khổ đề tài thuộc Chương trình KH – CN trọng điểm cấp nhà nước về Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm chủ lực giai đoạn 2006 – 2010 (KC 06/06-10), tiến sĩ Quang và các cộng sự đã tìm hiểu nhiều loại sợi như sợi thủy tinh, sợi thép… Cuối cùng, nhóm nghiên cứu chọn sợi tổng hợp PVA (polyvinyl alcohol) để thay thế amiăng. Để tăng sự bám dính của xi măng với sợi PVA trong dung dịch huyền phù, TS Quang đã đưa vào bột giấy một số phụ gia.

Từ đó, một dây chuyền thiết bị sản xuất tấm lợp không amiăng đã được chế tạo thành công với 95% thiết bị được chế tạo ở trong nước. Dây chuyền gồm hai cụm thiết bị chính: cụm thiết bị chuẩn bị nguyên vật liệu và cụm thiết bị xeo cán. 

Sản xuất tấm lợp không amiăng bằng công nghệ nội

Nhằm thay thế amiăng trong sản xuất tấm lợp, tiến sĩ Đỗ Quốc Quang và các cộng sự thuộc Viện Công nghệ, Bộ Công thương đã nghiên cứu, phát triển thành công công nghệ và dây chuyền sản xuất tấm lợp không amiăng.

Dây chuyền này đang được chuyển giao vào sản xuất tại một nhà máy ở Hải Dương. Tiến sĩ Quang mong muốn có thể đưa nghiên cứu của mình ứng dụng vào sản xuất các loại vật liệu xây dựng khác.

Khẳng định chất lượng

Tiến sĩ Quang cho biết, vấn đề đặt ra đối với nhóm nghiên cứu là tìm vật liệu để thay thế amiăng. Bởi hầu hết các sợi dùng để gia cường cho vật liệu nền xi măng không có các đặc tính bám dính và độ bền như sợi amiăng.

Trong khuôn khổ đề tài thuộc Chương trình KH – CN trọng điểm cấp nhà nước về Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm chủ lực giai đoạn 2006 – 2010 (KC 06/06-10), tiến sĩ Quang và các cộng sự đã tìm hiểu nhiều loại sợi như sợi thủy tinh, sợi thép… Cuối cùng, nhóm nghiên cứu chọn sợi tổng hợp PVA (polyvinyl alcohol) để thay thế amiăng. Để tăng sự bám dính của xi măng với sợi PVA trong dung dịch huyền phù, TS Quang đã đưa vào bột giấy một số phụ gia.

Từ đó, một dây chuyền thiết bị sản xuất tấm lợp không amiăng đã được chế tạo thành công với 95% thiết bị được chế tạo ở trong nước. Dây chuyền gồm hai cụm thiết bị chính: cụm thiết bị chuẩn bị nguyên vật liệu và cụm thiết bị xeo cán. 

Cuộc tranh luận về công nghệ nano

Ngày nay, những phân tử nano có mặt rất nhiều trong các sản phẩm phục vụ cuộc sống như máy móc điện tử, mỹ phẩm, áo quần, dược phẩm… Liệu nano có an toàn?

Xe tải trong suốt

Art Lebedev mới đây hé lộ thông tin về một công nghệ mà công ty này đang phát triển, mang lại khả năng quan sát tốt cho lái xe khi đi sau những chiếc xe tải, xe container.

Trên các tuyến đường giao thông, xe tải và xe container thường là một trở ngại đối với các lái xe muốn vượt hoặc đổi làn. Kích thước lớn của xe tải khiến tầm nhìn của lái xe đi sau bị hạn chế, làm họ khó thấy được phần đường phía trước xe tải. Đặc biệt, việc vượt những chiếc xe container có chiều dài lớn thường ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng.

Mới đây, Art Lebedev đã giới thiệu về một công nghệ họ đang phát triển có tên là Transparentius.

Hệ thống này cho phép lái xe đi sau có thể quan sát được những hình ảnh phía trước xe tải, giúp họ dễ dàng ra quyết định chuyển làn hoặc vượt.

Thử nghiệm hệ thống an toàn cho tàu hỏa ở Đức

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm hàng không vũ trụ Đức hôm 11/5 lần đầu tiên đã thử nghiệm hệ thống chống va chạm tàu hỏa tại một đoạn đường ray ở phía Tây nước Đức.

Hệ thống này có thể kịp thời đưa ra cảnh báo cho lái tàu khi gặp tình huống nguy hiểm.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hệ thống này trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm nghiên cứu chế tạo trong lĩnh vực an toàn hàng không.

Hệ thống này có thể thực hiện sự “giao lưu” giữa các tàu hỏa bằng cách sử dụng các công nghệ viễn thám và công nghệ thông tin như định vị vệ tinh, hệ thống rada đo tốc độ, hình ảnh ba chiều.

Khi hai đoàn tàu cách nhau 5km, các thiết bị của hệ thống chống va chạm được lắp đặt trên tàu cứ cách một giây lại thông qua vô tuyến điện tự động thông báo cho nhau các thông tin về vị trí, tốc độ, hướng đi và trọng tải.

Một khi phán đoán hai đoàn tàu có nguy cơ va chạm, hệ thống này sẽ kịp thời nhắc nhở và giúp lái tàu tìm phương án giải quyết hợp lý.

Các nhà khoa học cho biết, việc nghiên cứu hệ thống này không phải là để thay thế hệ thống an toàn đường sắt hiện tại, mà chỉ là một phương án bổ sung cho thiết bị bảo an.

Ngoài ra, hệ thống này còn có thể ứng dụng để bảo đảm an toàn trong thi công, đường ray công nghiệp./.

Phương pháp mới kiểm nghiệm an toàn thủy sản

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm nay, thị trường sẽ xuất hiện công nghệ mới có khả năng kiểm tra nhanh chóng và chính xác các loài thuỷ sản có vỏ để xác định độ an toàn của sản phẩm.