Hình ảnh có thể ‘nhảy’ ra khỏi tivi 3D
Với một kính đeo đặc biệt, người xem tivi 3D sẽ có cảm giác chân thật về trận bóng đá hay bóng bầu dục, các cầu thủ như nhảy ra khỏi màn hình.
“Có rất nhiều người đã từng xem bộ phim 3D, nhưng chúng tôi muốn mang nó tới từng gia đình. Và những ai sử dụng dịch vụ 3D của chúng tôi sẽ bị ‘thổi bay’, và choáng ngợp bởi những gì chúng tôi mang lại”, Gerry O’Sullivan, quản lý phụ trách phát triển sản phẩm của tivi 3D Sky của hãng Brian Lenz tuyên bố.
Công nghệ 3D sẽ ‘đổ bộ’ sân cỏ World Cup 2010
Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, mọi diễn biến nóng bỏng trên sân cỏ Nam Phi sẽ được phát sóng bằng công nghệ thế hệ 3D.
FIFA vừa chính thức thông báo về việc ký một thỏa thuận bản quyền truyền thông với Sony. Theo đó, FIFA sẽ cung cấp các hình ảnh 3D của 25 trận đấu trong loạt thi đấu tại World Cup 2010. Những công nghệ hình ảnh tiên tiến nhất sẽ được áp dụng để sản xuất chương trình 3D, đồng thời tận dụng công nghệ của Sony và các chuyên gia của hãng này trong lĩnh vực 3D.
Thỏa thuận này có nghĩa là những người theo dõi các trận đấu bằng các sản phẩm 3D của Sony sẽ được trải nghiệm cảm giác sống động và rõ nét nhất như thể họ đang xem trực tiếp ngay tại sân vận động. Hiện, FIFA bàn luận các vấn đề liên quan đến quyền phát sóng trực tiếp.
Công nghệ tương lai – vẫy tay điều khiển vô tuyến
Trong tương lai, nhờ công nghệ nhận biết cử chỉ 3D, chúng ta chỉ cần vẫy tay là có thể điều khiển được những thiết bị điện tử.
Một tập hợp chuyển động của các ngón tay sẽ giúp đổi kênh hay vặn to, thủ nhỏ âm thanh vô tuyến. Trong các thiết bị chơi điện tử, chuyển động của cơ thể đã giúp điều khiển nhân vật ảo trên màn hình.
Đây được gọi là công nghệ nhận biết cử chỉ 3D và mặc dù nó không xuất hiện trong mùa Giáng sinh năm nay, một số công ty công nghệ đang cam kết sẽ tung công nghệ này ra thị trường vào mùa Giáng sinh năm tới.
Công ty phần mềm Softkinetic ở Brussels là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực điều khiển bằng cử chỉ đã hợp tác với đai gia sản xuất thiết bị bán dẫn Mỹ Texas Instruments cùng nhiều nhà sản xuất khác để hiện thực hóa công nghệ trên.
Ngoài Texas Instruments, Softkinetic còn hợp tác với hãng Orange Vallee chuyên về tương tác với vô tuyến (Pháp), nhà sản xuất camera và cảm biến 3D Optrima (Bỉ) cùng công ty tự động gia dụng Connecting Technology (Pháp).
Giám đốc điều hành Softkinetic, ông Michel Tombroff cho biết: “Về khía cạnh tiêu thụ có ba thị trường tiềm năng – vô tuyến, trò chơi điện tử và máy tính cá nhân. Mục tiên của chúng tôi là đưa công nghệ này ra thị trường vào cuối năm tới, thời điểm Giáng sinh.
Cũng như Nintendo Wii đã hoàn toàn làm thay đổi cách chơi trò chơi điện tử công nghệ camera 3D này sẽ cho phép chúng ta hoàn toàn thay đổi cách tương tác với vô tuyến”.
Roger Kay, Chủ tịch Endpoint Technologies Associates cho biết, công nghệ nhận biết cử chỉ có “định hướng chính xác vì bất cứ giải pháp nào dẫn tới một giao diện tự nhiên hơn với con người đều chuẩn hơn”. Ông khẳng định: “Những gì mà tôi thấy qua bản demo là rất chuẩn xác”.
Đại gia phần mềm Microsoft đã trình diễn một chương trình về công nghệ nhận biết cử chỉ có tên gọi “Dự án Natal” cho các giải pháp Xognition, theo đó sử dụng một camera 3D “trông giống như một webcam nhỏ” đặc trên nóc vô tuyến hoặc màn hình máy tính để điều khiển.
Tombroff cho biết thêm “Công nghệ mới có thể giám sát toàn bộ thân thể và bạn không cẩn phải cầm nắm một thứ gì. Chỉ cần đứng lên hoặc vẫy tay là đã có thể điều khiển mà không cần thông qua bất cứ thiết bị trung gian nào”.
Truyền hình 3D sẽ ‘bành trướng’ trong năm 2010
Ngày 5/1, kênh truyền hình thể thao nổi tiếng ESPN (Mỹ) gây bất ngờ bằng thông báo sẽ truyền hình trực tiếp một số trận bóng đá của World Cup 2010 bằng truyền hình 3D.
Cùng ngày, hãng Sony tuyên bố hợp sức với kênh Discovery và tập đoàn IMAX xây dựng mạng lưới truyền hình công nghệ 3D tại Mỹ, nhằm đem trải nghiệm ti vi hình ảnh 3 chiều chất lượng cao tới từng gia đình. Hai sự kiện này được cho là đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của công nghệ truyền hình trong tương lai gần.
Đại diện ESPN nói kênh này đặt mục tiêu tường thuật trực tiếp ít nhất 85 sự kiện thể thao trong năm đầu tiên khai thác công nghệ truyền hình mới, bắt đầu bằng trận đấu mở màn của World Cup giữa đội Mexico và chủ nhà Nam Phi ngày 11/6/2010.
Truyền hình 3D ‘cất tiếng khóc chào đời’
Sau một thời gian dài “thai nghén”, truyền hình 3D chính thức ra mắt làng truyền thông thế giới với chương trình truyền hình trực tiếp trận bóng đá giữa Arsenal và Manchester, tối Chủ Nhật vừa qua.
Hãng Sky Sports đã truyền hình trực tiếp trận đấu giữa Arsenal và Manchester tới chín quán rượu với những hình ảnh 3D tiên tiến nhất.
Trận đấu được tường thuật trực tiếp từ sân vận động Emirates, bắc Luân Đôn. Đây là bản thử nghiệm cho kênh truyền hình 3D của Sky sẽ phát vào tháng 4 năm nay.
Báo ấn bản 3D ra mắt ở Bỉ
Nhật báo La Derniere Heure của Bỉ ngày 9/3 giới thiệu ấn bản đặc biệt, trong đó tất cả bức ảnh và mục quảng cáo đều được trình bày dưới hiệu ứng không gian 3 chiều (3D).
Để đọc được ấn bản này, người mua báo được nhận kèm đôi kính đặc biệt, loại kính mà những người xem phim 3D thường sử dụng.
Công nghệ chụp ảnh tim 4D
Các nhà khoa học thuộc ĐH Wincosin vừa phát triển thành công công nghệ hình ảnh mới PCVIR, cho phép máy MRI chụp hình ảnh tim dạng 4D.
Các bệnh về tim mạch là “kẻ giết người số một” ở nhiều quốc gia. Khoảng 5 triệu người Mỹ mắc các chứng bệnh về tim, và trên dưới 300.000 người chết mỗi năm.
Công nghệ chụp hình tim hiện nay chỉ cho phép chụp được 20 – 30 lát cắt trong thời gian 90 phút. Đồng thời việc quan sát thường chỉ là hình ảnh 2D.
Do đó, giới y khoa tập trung phát triển công nghệ chẩn đoán, phát hiện những biểu hiện bất thường, nhằm đưa ra biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Ôtô in 3D đầu tiên ở Trung Quốc
Một công ty ở Trung Quốc hôm 24/3 giới thiệu chiếc xe ôtô được in 3D đầu tiên tại nước này, với thiết kế màu vàng cam.
Máy bay có 1.000 bộ phận in 3D
Hãng máy bay Airbus thiết kế phi cơ có hơn 1.000 bộ phận được tạo ra từ công nghệ in 3D.
3d point cloud render from x,y,z 2d array with texture
Need some direction on 3d point cloud display using OpenGL in c++ (vs2008). I am brand new to OpenGL and trying to do a 3d point cloud display with a texture. I have 3 2D arrays (each same size 1024×512) representing x,y,z of each point. I think I am on the right track with